Cách làm ốc hấp ngon với lá ổi lá bưởi

Chia sẻ công thức và cách làm món ốc hấp thơm ngon tại nhà. Với lá ổi và lá bưởi sẽ giúp món ốc hấp có mùi thơm cực hấp dẫn. Ốc hấp khi ăn sẽ chấm cùng nước mắm tắc sả gừng.

Xem VIDEO CÁCH LÀM ỐC HẤP NGON

NHỮNG MÓN ỐC VÀ HẢI SẢN NGON DỄ LÀM TẠI NHÀ

CÔNG THỨC ỐC HẤP NGON

  • 1.5kg ốc bươu đen
  • 5 cây sả
  • 2 nhánh lá ổi (10 lá)
  • 5 lá bưởi
  • Nước mắm chấm ốc hấp: 5 tép tỏi, 20g gừng, 20g sả, 40g đường, 40ml nước mắm, 100ml nước lọc, 30ml nước tắc, 3 trái ớt

Về lá ổi, các bạn có thể xin một số nhà có trồng ổi vài nhánh lá hoặc mua lá ổi già ở các chỗ bán ổi (lá non thường thơm hơn lá già). Với lá bưởi, các bạn có thể mua ở các xe đậy, quầy bán bưởi.

CÁC BƯỚC LÀM ỐC HẤP TẠI NHÀ

- Ốc sơ chế sạch, để ráo. Lót dưới đáy nồi 1 lớp sả, lá ổi, lá bưởi. Cho ốc vào nồi, để lên trên vài lá ổi, lá bưởi và ít sả cắt khúc. Đậy nắp, hấp vừa vừa. Khi thấy nước sôi, vặn nhỏ lửa và để thêm 5 - 7 phút. Tắt bếp.
- Pha nước mắm chấm ốc hấp: Giã nhuyễn tỏi, gừng, sả. Cho nước mắm, đường, nước vào nồi rồi khuấy cho tan đường, nấu sôi 2 - 3 phút. Tắt bếp, để nguội, cho phần sả tỏi gừng đã giã nhuyễn vào cùng nước cốt chanh, ít ớt bằm vào.

BÍ QUYẾT LÀM ỐC HẤP THƠM NGON

- Với đa số các loại ốc đồng, ốc nước ngọt, nên dùng nước vo gạo để ngâm ốc. Nước vo gạo không chỉ giúp ốc thải sạch bùn đất, nhớt, chất bẩn mà con ốc sau khi hấp thịt sẽ giòn ngọt hơn. Khi ngâm ốc nên cho vào vài chiếc muỗng kim loại.
- Hấp ốc thì không cần cho nước hoặc chỉ cho 1 ít nước. Nước trong ốc, trong lá ổi, trong sả sẽ đủ làm chín ốc. Khi hấp, nên lót dưới đáy nồi 1 lớp sả, lá ổi, lá bưởi để mùi thơm của nó bốc lên, giúp ốc thơm ngon.
- Ốc hấp sẽ mất 10 - 15 phút, tùy ốc to nhỏ. Hấp ốc quá lâu sẽ làm ốc bị teo, thịt ốc trở nên dai cứng, ăn không ngon. Khi thấy ốc tróc mài, có thể để thêm 2 - 3 phút cho ốc được chín kỹ (hoặc ủ ốc trong nồi, đậy kín nắp thêm 5 - 10 phút).

MÓN ỐC HẤP THƯỜNG CHẤM VỚI

Nước mắm tỏi ớt chua ngọt
Muối ớt xanh
Muối ớt đỏ

Nhận xét