Cách chưng tổ yến đường phèn tại nhà

Chia sẻ công thức và cách chưng tổ yến với đường phèn tại nhà. Tổ yến chưng làm tuy đơn giản, nhưng nếu chưng sai cách sẽ làm tổ yến mất hết chất dinh dưỡng.

Xem VIDEO CÁCH LÀM YẾN CHƯNG NGON

TỔ YẾN LÀM ĐƯỢC NHỮNG MÓN GÌ?

CÔNG THỨC TỔ YẾN CHƯNG NGON

  • 2 tổ yến (mua tổ yến)
  • 1 lít nước
  • 20g gừng
  • 100g đường phèn
  • Hủ thủy tinh (10 - 12 hủ, loại 100g)

Với 1 tổ yến thông thường sẽ có trọng lượng từ 8g - 10g. Nếu làm trong gia đình, bạn có thể chưng 2 tổ yến với 1 lít nước. Còn nếu làm để kinh doanh hoặc muốn uống yến loãng hơn có thể chưng 2 tổ với 1.2L nước.

CÁC BƯỚC LÀM YẾN CHƯNG ĐƯỜNG PHÈN TẠI NHÀ

- Yến ngâm với nước đun sôi để nguội từ 1 - 2 tiếng. Khi tổ yến đã mềm, xé nhỏ, rửa sơ lại rồi cho vào ray, để ráo nước.
- Hủ thủy tinh rửa sạch, trụng nước sôi từ 2 - 4 phút. Phơi dưới ánh nắng cho hủ khô ráo (hoặc sấy trong lò nướng, lò sấy sẽ đảm bảo vệ sinh hơn).
- Lót vài cái khăn dưới đáy nồi, đổ vào nồi 1 lít - 1.2 lít nước. Đặt thố (tô, nồi đất) vào, tiếp theo cho yến, nước và gừng vào. Đậy nắp thố yến và nắp nồi lại. Chưng với lửa nhỏ trong 30 phút. Tắt bếp.
- Mở nắp thố yến, cho vào 100g - 120g đường phèn. Đậy nắp lại, ủ thêm 15 - 20 phút. Để nguội, rót yến vào hủ và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

BÍ QUYẾT CHƯNG YẾN THƠM NGON ĐỂ ĐƯỢC LÂU

- Hủ đựng yến chưng nên là hủ thủy tinh. Với loại hủ này bạn có thể tái sử dụng rất nhiều lần và việc vệ sinh hủ thủy tinh cũng sạch dễ, dễ dàng hơn hủ nhựa.
- Thời gian chưng yến rất quan trọng. Nếu chưng với các nước đã nấu sôi, nóng thì chỉ chưng 20 phút. Còn nếu chưng từ lúc nước lạnh thì chưng 30 phút (cho 2 tổ yến, 1 lít nước).
- Yến chưng xong phải để nguội hoàn toàn, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Nếu làm yến chưng để kinh doanh, bạn phải cho nước gần đầy hủ, hạn chế không khí trong hủ và nắp đậy hủ yến phải thật kín. Có thể bảo quản hơn 1 tháng.

NHỮNG MÓN ĂN BỔ DƯỠNG DỄ LÀM TẠI NHÀ

Bồ câu hầm hạt sen
Cháo gạo lứt sò điệp
Gà ác hầm củ sen

Nhận xét