Cách làm sạch và luộc lòng heo trắng giòn thơm ngon

Chia sẻ cách sơ chế và luộc lòng heo trắng giòn thơm ngon tại nhà. Lòng luộc không chỉ là món ăn đường phố phổ biến mà còn là món nhắm bia khoái khẩu của rất nhiều người. Tự tay làm mẹt lòng luộc trắng thơm ngon, an toàn cho gia đình thưởng thức.

Xem VIDEO CÁCH LUỘC LÒNG HEO TRẮNG GIÒN NGON

NHỮNG MÓN HẤP LUỘC NGON DỄ LÀM TẠI NHÀ

CÔNG THỨC LÒNG HEO LUỘC (3 dĩa/4 - 6 người ăn)

  • 500g lòng heo
  • 400g lưỡi heo
  • 400g cuống họng
  • 250g gan
  • 250g tim
  • 350g dồi trường
  • Rau ăn kèm: kinh giới, tía tô, dấp cá, rau thơm, rau húng, lá mơ,...
  • Sơ chế: chanh, giấm, bột mì, muối, hành tím, gừng

Lòng heo hay 1 số nơi gọi là lòng non, phèo, ruột. Dồi trường cũng có tên gọi phổ biến khác là tràng. Trong video mình chỉ dùng 1/2 cái lưỡi, 1/2 trái tim, vì dùng hết 1 cái sẽ rất nhiều (có thể chia ra để làm các món khác).

CÔNG THỨC MẮM TÔM CHẤM LÒNG HEO LUỘC

  • 90g mắm tôm
  • 70ml nước cốt tắc
  • 80g đường
  • 20ml rượu trắng
  • 5 tép tỏi
  • 1 trái ớt

Mắm tôm mỗi vùng, mỗi người sẽ có sở thích và khẩu vị khác nhau. Với công thức trên, bạn có thể chấm lòng luộc hoặc chang bún ăn đều được. Vị của nó theo người miền Nam, sẽ hơi ngọt. Các bạn có thể dùng 100ml nước tắc để chua hơn hoặc dùng 11g mắm tôm để mặn hơn.

CÁCH LÀM SẠCH CÁC LOẠI ĐỒ LÒNG HEO

- LÀM SẠCH LÒNG HEO (phèo, ruột non), DỒI TRƯỜNG (tràng), LƯỠI, BAO TỬ HEO: Khi mua về, bạn nên cắt nhỏ lòng thành 2 - 3 chùm còn những thứ khác để nguyên. Rửa qua 2 - 3 lần nước lạnh cho sạch, để ráo. Múc 50g - 100g bột mì cho vào thau lòng, bóp cho bột bám đều vào lòng rồi rửa cho sạch bột. Cho 2 muỗng canh muối và vắt 1/2 trái chanh vào thau lòng, bóp cho lòng sạch nhớt. Xả nước hoặc vuốt đá trong lòng heo để lòng sạch hơn.
- LÀM SẠCH CỔ HỌNG, TIM HEO: Khi mua về cắt cuống họng ra làm 2 - 3, còn tim cắt đôi. Rửa qua vài lần nước lạnh cho thật sạch. Cho tim và cuống họng vào thau, đổ ít nước, 2 muỗng canh muối, 50ml giấm. Bóp cho thật sạch, sau đó rửa lại vài lần nước lạnh đến khi hết mùi giấm.
- LÀM SẠCH GAN HEO: Khi mua gan heo về, bạn rửa sơ qua nước muối. Ngâm gan heo trong sữa tươi từ 30p - 1 tiếng. Rửa sạch sữa, để ráo.

CÁC BƯỚC LUỘC LÒNG HEO THƠM NGON TẠI NHÀ

- Đồ lòng heo mua về sơ chế sạch sẽ, để ráo nước. Bắt nồi nước 2L lên bếp, nấu lửa vừa.
- Khi nước sôi bùng, thả vào 1 củ hành tím và 1 nhánh gừng đập dập. 2 phút sau, cho tim, lưỡi heo và cuống họng vào luộc cùng 10g muối, 10ml giấm. Luộc 10p - 15p.
- Cho gan vào luộc 5 phút thì cho lòng và dồi trường vào luộc. Khi nước sôi bùng trở lại, gắp lòng ra ngâm vào thau nước. 5 phút sau gắp dồi trường ra, 5 phút sau gắp lưỡi, tim và gan heo ra ngâm nước. Cổ họng luộc 30p - 45p cũng gắp ra ngâm vào thau nước.
- Vớt tất cả đồ lòng ra rổ để ráo nước. Cắt lát vừa ăn. Lòng luộc thường chấm với mắm tôm, muối tiêu chanh, muối ớt chanh hoặc mắm tỏi ớt chua ngọt. Có thể ăn với bún, cơm hoặc làm đồ nhắm bia.

BÍ QUYẾT LUỘC ĐỒ LÒNG HEO TRẮNG GIÒN

- Khi chọn mua lòng heo như tim, gan, lưỡi, dồi trường,... thì nên mua của mối quen. Họ sẽ chọn hoặc bán cho bạn loại nào ngon, loại nào mới, KHÔNG NÊN MUA LOẠI RẺ TIỀN VÀ BỐC MÙI HÔI. Lòng quá trắng thường là lòng cũ, đã qua tẩy. Lòng tươi là lòng heo mới làm, mua vào buổi sáng sớm hay đầu buổi chiều đều có.
- Để lòng heo luộc đậm đà, trắng giòn thì khi luộc bạn nên cho vào ít muối và giấm, có thể cho thêm hạt nêm cũng được. Nhưng đừng cho nhiều gia vị quá, lòng luộc sẽ bị đen.
- Khi ngâm lòng heo sau khi luộc bạn nên dùng nước từ vòi, nước chỉ hơi mát chứ không lạnh. Nếu dùng nước lạnh hoặc nước đá thì lòng heo luộc sẽ bị lạnh, ăn mất ngon. Lòng heo ngon khi ăn phải mềm, nóng và thơm.

Nhận xét